MỤC TIÊU
|
NỘI DUNG
|
HOẠT ĐỘNG
|
I. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
1. Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe
|
1.1 Biết một số món ăn, thực phẩm thông thường và ích lợi của chúng đối với sức khỏe
|
- Mục tiêu 1: Trẻ biết một số món ăn, thực phẩm thông thường
|
- Nhận biết một số thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm (trên tháp dinh dưỡng).
- Biết một số thực phẩm cùng nhóm:
+ Thịt, cá,... có nhiều chất đạm.
+ Rau, quả chín có nhiều vitamin.
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được sống, quyền được phát triển
|
*Hoạt động học
Dạy trẻ nhận biết gọi tên các món ăn, các loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể như: rau, củ, quả, thịt, cá…
*Trò Chơi
- Chọn thực phẩm theo yêu cầu.
- Bé đi siêu thị.
|
- Mục tiêu 2: Trẻ nhận biết dạng chế biến đơn giản của một số thực phẩm, món ăn.
|
- Trẻ nói được tên một số món ăn hàng ngày và dạng chế biến đơn giản: canh rau, canh bí đỏ; thịt kho, cá chiên; gạo nấu cơm, nấu cháo...
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được sống, quyền được phát triển
|
* Hoạt động học
-Trò chuyện một số món ăn, cách chế biến món ăn.
*TC: Người đầu bếp giỏi.
*HĐ mọi lúc mọi nơi:
Xem các video về chế biến món ăn.
|
- Mục tiêu 3: Trẻ biết ích lợi của việc ăn uống đủ chất đối với sức khỏe
|
- Biết ăn để cao lớn, khỏe mạnh, thông minh và biết ăn nhiều loại thức ăn khác nhau để có đủ chất dinh dưỡng.
- Nhận biết các bữa ăn trong ngày và ích lợi của ăn uống đủ lượng và đủ chất.
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được sống, quyền được phát triển
|
* Hoạt động học
- Trò chuyện về các thực phẩm cần thiết đối với sức khỏe con người
- Nghe kể chuyện: gấu con bị đau răng, bác sĩ thỏ, chú thỏ tham ăn,…
*TC: Chọn thực phẩm theo yêu cầu.
|
- Mục tiêu 4: Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống với bệnh tật
|
-Trẻ biết cần phải uống đủ nước liên quan giữa ăn uống và bệnh tật (ăn bẩn, uống nước chưa nấu sôi..... sinh ra các bệnh)
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được sống, quyền được phát triển
|
*HĐ mọi lúc mọi nơi:
Trò chuyện với trẻ cần phải uống đủ nước liên quan giữa ăn uống và bệnh tật (ăn bẩn, uống nước chưa nấu sôi..... sinh ra các bệnh)
|
1.2 Thực hiện được một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt
|
- Mục tiêu 5: Trẻ thực hiện được 1 số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày
|
- Trẻ thực hiện được một số việc khi được nhắc nhở: Tự rửa tay bằng xà phòng, tự đánh răng, lau mặt.
- Đi vệ sinh đúng nơi quy định.
- Tự thay quần, áo khi bị ướt, bẩn.
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em:quyền được tham gia
|
* HĐGDKNS
- Hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng, đánh răng, lau mặt.
- Hướng dân trẻ thay quần áo, xếp áo quần,…
|
- Mục tiêu 6:Biết tự cầm bát, thìa xúc ăn gọn gàng, không rơi vãi, đổ thức ăn.
|
- Sử dụng thìa bát đúng, tự xúc ăn.
- Không làm rơi, vãi thức ăn.
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia
|
* HĐGDKNS
- Hướng dẫn trẻ tự xúc ăn, giúp cô xếp bàn ghế trước và sau khi ăn.
|
1.3 Có một số hành vi và thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe
|
- Mục tiêu 7: Trẻ có một số hành vi tốt trong ăn uống
|
- Biết mời cô, mời bạn khi ăn; ăn từ tốn, nhai kỹ.
- Chấp nhận ăn rau và ăn nhiều loại thức ăn khác nhau…
- Không uống nước lã.
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
*GDKNS
Thực hiện mời cô, mời cô mời bạn trước khi ăn và không nói chuyện trong khi ăn
Trong giờ ăn cần nhai kỹ, không làm rơi vãi thức ăn ra ngoài
*GDATVSTP
Cần uống nước đun sôi để nguội, nên ăn những thức ăn chín
|
- Mục tiêu 8: Trẻ có một số hành vi tốt trong vệ sinh, phòng bệnh
.
|
- Cháu có thói quen tốt trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường môi trường sạch sẽ
+ Tập luyện một số thói quen tốt về giữ gìn sức khỏe.
+ Vệ sinh răng miệng, đội mũ khi ra nắng, mặc áo ấm, đi tất khi trời lạnh. đi dép giầy khi đi học.
+ Biết nói với người lớn khi bị đau, chảy máu hoặc sốt..
+ Đi vệ sinh đúng nơi quy định.
+ Bỏ rác đúng nơi quy định.
+ Lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết. Ích lợi của mặc trang phục phù hợp với thời tiết.
+ Nhận biết một số biểu hiện khi ốm và cách phòng tránh đơn giản.
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được bảo vệ
|
*Hoạt động học
-Khi bé ốm
-Bé giữ gìn sức khỏe
*Hoạt động mọi lúc mọi nơi
+ Đi vệ sinh đúng nơi quy định.
+ Bỏ rác đúng nơi quy định.
Hướng dẫn trẻ đánh răng
Bạn nào đội mũ che nắng , đi tất khi trời lạnh giỏi nhất
- TC: chọn trang phục theo mùa.
|
1.4. Biết một số nguy cơ không an toàn và phòng tránh
|
- Mục tiêu 9: Trẻ nhận ra và tránh một số vật dụng, những nơi nguy hiểm
|
- Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những nơi không an toàn, đến tính mạng
- Nhận ra bàn là, bếp đang đun, phích nước nóng.... là nguy hiểm không đến gần. Biết các vật sắc nhọn không nên nghịch.
- Nhận ra những nơi như: hồ, ao, mương nước, suối, bể chứa nước… là nơi nguy hiểm, không được chơi gần.
- (Lồng ghép trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ theo thông tư 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ GDĐT Quy định.)
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được bảo vệ
|
Hoạt động học
-Trò chuyện với trẻ về các tình huống nguy cấp và cách nhờ người lớn giúp đỡ.
-Trò chuyện về đồ dùng, đồ chơi gây hại cho bé
*Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Xem video về hành động nguy hiểm như: bàn là, bếp đang đun, phích nước nóng.... và các nơi không an toàn và cần tránh xa như: hồ, ao, mương nước, suối, bể chứa nước… là nơi nguy hiểm
|
- Mục tiêu 10: Trẻ biết phòng, tránh những hành động nguy hiểm
|
Nhận biết những hành động nguy hiểm để phòng tránh:
- Không cười đùa trong khi ăn, uống hoặc khi ăn các loại quả có hạt....
- Không ăn thức ăn có mùi ôi; không ăn lá, quả lạ... không uống rượu, bia, cà phê; không tự ý uống thuốc khi không được phép của người lớn.
- Không được ra khỏi trường khi không được phép của cô giáo.
- (Lồng ghép trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ theo thông tư 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ GDĐT Quy định.)
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được bảo vệ
|
* Hoạt động học
-Những món ăn ngon
* Hoạt động chơi ngoài trời
Xem hình ảnh về một số hành vi sai đúng
* Trò chơi
-chọn hình ảnh đúng sai
- mô tả lại hành động đúng sai
|
- Mục tiêu 11: Trẻ nhận ra một số trường hợp nguy hiểm và gọi người khác giúp đỡ
|
- Biết gọi người lớn khi gặp một số trường hợp khẩn cấp: cháy, có người rơi xuống nước, ngã chảy máu.
- Biết gọi người giúp đỡ khi bị lạc. Nói được tên, địa chỉ gia đình, số điện thoại người thân khi cần thiết.
- (Lồng ghép trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ theo thông tư 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ GDĐT Quy định.)
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được bảo vệ
|
* Hoạt động học
- Bé tránh xa nơi cháy
*Hoạt động mọi lúc mọi nơi
- Dạy trẻ một vài số điện thoại cần thiết phải nhớ. Địa chỉ gia đình và người thân
|
Mục tiêu 12:Biết không đi theo người lạ
|
- Trẻ biết không nhận quà của người lạ và không theo người lạ, biết khi đi ra ngoài phải xin phép cô
- Biết tránh một số trường hợp không an toàn: Có người lạ rủ đi chơi…
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được bảo vệ
|
* Hoạt động học
- Không đi theo người lạ
*Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Xem video về một số trường hợp không an toàn: có người lạ rủ đi chơi
|
2. Phát triển vận động
|
2.1 Thực hiện được các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp
|
- Mục tiêu 13: Trẻ thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh.
|
*Các động tác phát triển các nhóm cơ và hệ hô hấp:
+ ĐT Hô hấp: Hít vào, thở ra.
+ ĐT tay:
* Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên( kết hợp với vẫy bàn tay, nắm, mở bàn tay)
* Co và duỗi tay, vỗ 2 tay vào nhau(phía trước, phía sau, trên đầu).
+ ĐT lưng, bụng, lườn:
* Cúi về phía trước, ngửa người ra sau
* Quay sang trái, sang phải.
* Nghiêng người sang trái, sang phải
+ ĐT chân:
* Nhún chân
* Ngồi xổm, đứng lên, bật tại chỗ.
* Đứng, lần lượt từng chân co cao đầu gối.
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
Thể dục sáng
- Tập các động tác thể dục sáng theo nhạc
- Tập các bài tập phát triển chung.
|
2.2 Thể hiện kỹ năng vận động cơ bản và các tố chất trong vận động
|
- Mục tiêu 14: Trẻ thực hiện được các vận động đi, chạy khác nhau
|
Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động đi
Thực hiện vận động nhanh nhẹn, khéo léo
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
* Hoạt động học
- Đi chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.
- Đi chạy theo đường dích dắc.
- Chạy chậm 60 -80 m
- Đi chạy theo hiệu lệnh: đi bằng gót chân, đi khuỵu gối…
- Đi trên dây
- Đi trên vạch kẻ sẵn.
- Đi bước lùi
- Đi trên ghế thể dục, đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn.
- Chạy liên tục theo hướng thẳng 15 m trong 10 giây
- TCVĐ: đuổi bắt, tìm bạn thân, gió thổi, ai nhanh nhất
|
- Mục tiêu 15: Trẻ thực hiện được các vận động bò, trườn
|
Trẻ biết phối hợp vận động của các bộ phận cơ thể nhịp nhàng, khéo léo
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
* Hoạt động học
-Bò theo đường dích dắc
- Bò chui qua cổng
+ Trườn theo hướng thẳng.
+ Bò bằng bàn tay và bàn chân 3 - 4m.
TCVĐ:Ai nhanh nhất, chuyền bóng qua đầu qua chân…..
|
- Mục tiêu 16: Trẻ thực hiện khéo léo, phối hợp chân tay nhịp nhàng các vận động trèo
|
Trẻ thể hiện khéo léo, mạnh dạn khi trèo
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
* Hoạt động học
- Trèo lên xuống ghế
- Trèo lên, xuống 5 gióng thang.
TCVĐ:Ai nhanh nhất, chuyền bóng qua đầu qua chân…..
|
- Mục tiêu 17: Trẻ biết phối hợp tay - mắt để thực hiện vận động tung, bắt bóng
|
Trẻ tung và bắt bóng bằng 2 tay không ôm bóng vào người, thể hiện sức mạnh, khéo léo
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
* Hoạt động học
- Tung - bắt bóng.
- Tung - băt bóng với người đối diện.
- Đập và bắt bóng.
-Tự đập bắt bóng được 4 - 5 lần liên tiếp.
- Chuyền, bắt bóng qua đầu, qua chân.
- TCVĐ: đuổi bắt, tìm bạn thân, gió thổi, ai nhanh nhất
|
- Mục tiêu 18: Trẻ biết phối hợp vận động-các giác quan thực hiện vận động ném
|
Trẻ biết phối hợp tay-mắt dùng sức đẩy, ném, thể hiện sức mạnh, khéo léo
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
* Hoạt động học
- Ném trúng đích đứng bằng 1 tay (xa 1,5 m x cao 1,2 m)
- Ném xa bằng 1 tay, 2tay
TCVĐ: chuyền bóng, chạy tiếp sức, mèo đuổi chuột…
|
- Mục tiêu 19: Trẻ thực hiện được các bài tập bật, nhảy đúng kỹ thuật và phù hợp với độ tuổi
|
Trẻ giữ được thăng bằng khi bật, nhảy, thể hiện sức mạnh, nhanh nhẹn
|
* Hoạt động học
+ Bật liên tục về phía trước.
+ Bật xa 35 - 40cm.
+ Bật - nhảy từ trên cao xuống (cao 30 - 35cm).
+ Bật tách chân, khép chân qua 5 ô.
+ Bật qua vật cản cao 10 - 15cm.
+ Nhảy lò cò 3m.
TCVĐ: Hái hoa, ai khéo hơn…
|
- Mục tiêu 20: Thực hiện được các vận động gập, mở, các ngón tay,
|
- Vo, xoáy, xoắn, vặn, búng ngón tay, vê, véo, vuốt, miết, ấn bàn tay, ngón tay, gắn, nối...
- Gập giấy.
- Gập mở các ngón tay.
Lồng ghép ứng dụng phương pháp giáo dục STEM
|
Hoạt động học
- Vo giấy.( Thực hiện theo quy trình EDP)
- Cầm kéo cắt theo đường thằng.
- Tập vẽ nét thẳng, nét xiên…
- Tô- vẽ
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
cài - cởi cúc áo. Kéo khóa, xâu dây, buộc dây giày, tết tóc,…
|
- Mục tiêu 21:Thực hiện được các vận động cuộn - xoay tròn cổ tay.
|
- Cuộn, xoay tròn cổ tay.
|
Hoạt động học
- Nặn người, nặn con thỏ, nặn viên bi, nặn bánh, gói kẹo. …
|
- Mục tiêu 22:Cắt thành thạo theo đường thẳng.
|
- Xé, cắt đường thẳng.
- Trẻ sử dụng kéo đúng cách, - Cắt đường thẳng theo yêu cầu
Lồng ghép ứng dụng phương pháp giáo dục STEM
|
Hoạt động học
-Xé tua cầu.( Thực hiện theo quy trình EDP)
- Cắt hình ngôi nhà
|
- Mục tiêu 23:Biết xây dựng, lắp ráp với 10 - 12 khối.
|
- Lắp ghép các loại hình.
|
Hoạt động góc
Lắp ghép các loại hình.
|
- Mục tiêu 24:Biết tết sợi đôi.
|
Tết sợi đôi bằng các loại dây len, dây ruy băng...
Lồng ghép ứng dụng phương pháp giáo dục STEM
|
Hoạt động học
Luồn dây
Đan nong mốt(Thực hiện theo quy trìnhEDP)
|
- Mục tiêu 25:Tự cài, cởi cúc, buộc dây giày
|
- Cài, cởi cúc, xâu, buộc dây.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
cài - cởi cúc áo. Kéo khóa, xâu dây, buộc dây giày, tết tóc,…
|
II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
|
1. Khám phá khoa học
|
- Mục tiêu 26: Trẻ nhận biết các giác quan và chức năng các bộ phận của cơ thể con người
|
- Chức năng các giác quan và các bộ phận cơ thể con người
- Chức năng ( giúp bé làm gì),
- Quá trình trưởng thành ( bé lớn lên thế nào? Cần gì để lớn).
|
Hoạt động học
-Tìm hiểu các bộ phận cơ thể bé
-Bé tập càng lớn lên và khỏe mạnh
-Điều kì diệu các giác quan
|
- Mục tiêu 27: Trẻ biết các đặc điểm, chức năng, công dụng, cách sử dụng đồ dùng đồ chơi.
QT5E
|
- Đặc điểm, công dụng và cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi.
- Một số mối liên hệ đơn giản giữa đặc điểm cấu tạo với cách sử dụng của đồ dùng, đồ chơi quen thuộc.
- Làm quen với các tính chất vật liệu thông dụng của đồ vật ( gỗ, nhựa, kim loại, vải, giấy…)
- Cách sử dụng và bảo quản, sắp xếp đồ vật thông dụng (nón, aó, giày dép, tô, chén, muỗng ca cốc, ly ấm ,đồ chơi... )
Lồng ghép ứng dụng phương pháp giáo dục STEM
|
Hoạt động học
- Tìm hiểu một số đồ dùng trong gia đình
- Đồ dùng đồ chơi trong lớp(thực hiện theo quy trình 5E)
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Thực hiện trong khi kê dọn bàn ghế ăn, học, cất chén, muỗng, giày, dép, áo quần….
|
- Mục tiêu 28: Trẻ biết so sánh, phân loại đồ vật theo 1-2 dấu hiệu nổi bật
|
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của 2 - 3 đồ dùng, đồ chơi.
- Phân loại đồ dùng, đồ chơi theo 1 - 2 dấu hiệu.
- Nhận xét, trò chuyện về đặc điểm, sự khác nhau, giống nhau của các đối tượng được quan sát.
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
Hoạt động học
-Bé với các đồ chơi
Hoạt động chơi các góc
- Thực hiện bài tập nối đồ dùng giống nhau.và đánh dấu đồ dùng khác nhau.
- TC: chiếc túi kì lạ, nghe mô tả tìm đồ vật, ai nhanh nhất.
|
- Mục tiêu 29: Trẻ nhận biết, phân biệt một số đặc điểm, cấu tạo của PTGT, Biết được 1 số luật giao thông đơn giản, có thái độ đúng đắn khi tham gia giao thông
|
- Đặc điểm, công dụng của một số phương tiện giao thông và phân loại theo 1 - 2 dấu hiệu.
- Đèn giao thông: Ý nghĩa và các tín hiệu đèn, một vài biển báo giao thông đơn giản, phân loại theo các dấu hiệu: Cấm - được phép
- Một số luật giao thông đường bộ, sắt, thủy…(đi trên vỉa hè khi đi bộ, qua đường phải có người lớn dắt; không thò đầu, tay ra ngoài, không đùa nghịch, chen lấn xô đẩy khi đi tàu xe…)
- Sử dụng cách thức thích hợp để giải quyết vấn đề đơn giản. Ví dụ: Làm cho ván dốc hơn để ô tô đồ chơi chạy nhanh hơn.
- Lồng ghép chương trình tôi yêu Việt Nam
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
Hoạt động học
-Tìm hiểu PTGT đường bộ, đường sắt, đường thủy
-Tìm hiểu về luật giao thông
-So sánh, phân loại về các PTGT
-Chơi TC: Bé thực hành luật giao thông….
|
- Mục tiêu 30: Trẻ biết đặc điểm cấu tạo bên ngoài của con vật điều kiện sống và quá trình phát triển của con vật.
|
- Đặc điểm bên ngoài của con vật, ích lợi và tác hại đối với con người.
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của 2 con vật
- Phân nhóm con vật theo 1 - 2 dấu hiệu.
- Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa con vật với môi trường sống.
- Cách chăm sóc và bảo vệ con vật.
+ Quá trình phát triển của con vật. Con vật đẻ con, đẻ trứng, 2 chân, 4 chân; nuôi trong gia đình, sống trong rừng....
Lồng ghép ứng dụng phương pháp giáo dục STEM
|
Hoạt động học
- Tìm hiểu về sự lớn lên của con gà. (Thực hiện theo quy trình 5E)
-Tìm hiểu về con rùa.
Tìm hiểu về con kiến.
- Tìm hiểu 1 số con vật sống trong rừng.
- TC
Giải các câu đố về các con vật
|
- Mục tiêu 31: Trẻ biết đặc điểm cấu tạo, các bộ phận của cây xanh và quá trình phát triển, trưởng thành của cây.
|
- Đặc điểm, các bộ phận của cây, hoa, quả gần gũi, ích lợi và tác hại đối với con người.
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của 2 đối tượng cây, hoa, quả.
- Phân loại cây, hoa, quả theo 1 - 2 dấu hiệu đặc trưng
- Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa cây với môi trường sống.
- Cách chăm sóc và bảo vệ cây.
+ Cây mọc từ hạt, lá, cành, củ, 3-4 giai đoạn điều kiện gì để cây, con phát triển tốt.
+ Quá trình phát triển của cây
- Phối hợp các giác quan để xem xét sự vật, hiện tượng như kết hợp nhìn, sờ, ngửi, nếm... để tìm hiểu đặc điểm của đối tượng.
- Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa cây với môi trường sống
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
Hoạt động học
- Các loại hoa
- Tìm hiểu 1 số cây
- Tìm hiểu 1 số quả
- TC
Giải các câu đố về các cây, hoa, quả
|
- Mục tiêu 32: Trẻ biết đặc điểm cấu tạo của một số rau, củ và cách sử dụng phù hợp
|
- Đặc điểm, các bộ phận của cây, hoa, quả gần gũi, ích lợi và tác hại đối với con người.
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của 2 đối tượng cây, hoa, quả.
- Phân loại cây, hoa, quả theo 1 - 2 dấu hiệu đặc trưng
- Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa cây với môi trường sống.
- Cách chăm sóc và bảo vệ cây.
+ Cây mọc từ hạt, lá, cành, củ, 3-4 giai đoạn điều kiện gì để cây, con phát triển tốt.
+ Quá trình phát triển của cây
- Phối hợp các giác quan để xem xét sự vật, hiện tượng như kết hợp nhìn, sờ, ngửi, nếm... để tìm hiểu đặc điểm của đối tượng.
- Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa cây với môi trường sống
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
Hoạt động học
-Tìm hiểu 1 số loại rau
TC
-gieo hạt….
|
- Mục tiêu 33: Trẻ biết đặc điểm cấu tạo của một số hoa, quả và cách sử dụng phù hợp
|
- Đặc điểm của một số loại hoa, quả gần gũi.
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của 2 đối tượng hoa, quả.
- ích lợi của hoa, quả đối với đời sống con người
- Cách sử dụng
|
Hoạt động học
-Tìm hiểu 1 số loại hoa
- Tìm hiểu quá trình phát triển của hoa
TC
-Hoa nào lá đó…..
|
- Mục tiêu 34: Trẻ nhận biết vềmột số hiện tượng tự nhiênthời tiết, mùa trong năm
|
- Một số hiện tượng thời tiết theo mùa và ảnh hưởng của nó đến sinh hoạt của con người.
+ Dấu hiệu thời tiết (Nắng-mưa-gió-bão, nóng - lạnh) những thay đổi, ảnh hưởng trong sinh hoạt( người, cây, con vật) và Cảm xúc của bé
+ Mùa (mưa-khô)
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
Hoạt động học
- Tìm hiểu về gió ( xem video về bão, vòi rồng…)
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Xem hình ảnh/ video một số hiện tượng : bão, động đất, sóng thần, sấm chớp,… trò chuyện về tác hại của các hiện tượng đó đối với đời sống con người.
Hoạt động chơi ngoài trời
- Quan sát thời tiết trong ngày.
|
- Mục tiêu 35: Trẻ phân biệt được ngày và đêm, mặt trời, mặt trăng theo dấu hiệu đăc trưng
|
- Sự khác nhau giữa ngày và đêm
- Ngày có ánh nắng mặt trời, không dùng đèn để thắp sáng, bầu trời trong xanh
- Đêm nghỉ ngơi, có đèn thắp sáng, có trăng, sao, bầu trời tối.
- Mặt trời: Nóng nực- ban ngày, mặt trời mọc vào buổi sáng. Khi nhìn mặt trời phải nheo mắt lại
- Mặt trăng: Mát mẻ - ban đêm, khi nhìn mặt trăng thì mắt không phải nheo lại
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
Hoạt động học
- Nhận biết, phân biệt ngày và đêm.
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
- Xem tranh ảnh/ video về các hoạt động giữa ngày và đêm.
|
- Mục tiêu 36: Trẻ biếtcác loại nguồn nước, và biết sử dụng đúng nguồn nước.
|
- Các nguồn nước trong môi trường sống.
- Ích lợi của nước với đời sống con người, con vật và cây.
- Một số đặc điểm, tính chất của nước.
- Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và cách bảo vệ nguồn nước.
- Bé làm gì để sử dụng nước tiết kiệm, để bảo vệ
nguồn nước:
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
Hoạt động học
-Tìm hiểu về nước
- Điều kì diệu của nước…
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Bé cần bảo vệ nguồn nước, cách sử dụng nước…
Hoạt động ngoài trời
Trải nghiệm, thử nghiệm về nước
|
- Mục tiêu 37: Trẻ biết làm thử nghiệm và sử dụng công cụ đơn giản để quan sát, so sánh, dự đoán.
|
- Làm thử nghiệm và sử dụng công cụ đơn giản để quan sát, so sánh, dự đoán. Ví dụ: Pha màu/đường/ muối vào nước, dự đoán, quan sát, so sánh.
- Nhận xét được một số mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng gần gũi. Ví dụ: “Cho thêm đường/ muối nên nước ngọt/ mặn hơn”
- Vật chìm, vật nổi.....
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
Hoạt động góc
-Pha màu nước
Hoạt động ngoài trời
Trải nghiệm, thử nghiệm về nước
|
- Mục tiêu 38: Trẻ nhận biết được không khí biết ích lợi và tác dụng của chúng đối với đời sống con người, cây cối, con vật.
|
- Không khí và sự cần thiết của nó với cuộc sống con người, con vật và cây: Không khí trong lành thì con người khỏe mạnh, không khí ô nhiễm thì con người, con vật, cây cối sẽ mắc các bệnh tật nguy hiểm
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
- Trò chuyện về sự cần thiết của không khí, ánh sáng, đất đá, sỏi, nước, … đối với con người, con vật, cây cối.
|
- Mục tiêu 39: Trẻ nhận biết được các nguồn sáng và sự cần thiết của nó với cuộc sống, con người, con vật và cây
|
- Phân biệt tối - sáng.
- Các nguồn sáng
+ Ánh sáng tự nhiên: mặt trời, mặt trăng, các hành tinh tự phát sáng
+ Ánh sáng nhân tạo: Do con người tạo ra: bóng điện, đèn, Bé có thể làm gì để tiết kiệm điện
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
Hoạt động học
- Nhận biết, phân biệt ngày và đêm.
Hoạt động ngoài trời
- Xem tranh ảnh/ video về các hoạt động giữa ngày và đêm.
Chơi ngoài trời
Quan sát thời tiết trong ngày.
|
- Mục tiêu 40: Trẻ nhận biết đặc điểm, tính chất đất, đá, sỏi, cát. Biết ích lợi sử dụng vào trong cuộc sống
|
- Một vài đặc điểm, tính chất của đất, đá, cát, sỏi.
- Nhận biết phân biệt một số loại cát, sỏi, đá
Ích lợi sử dụng vào những công việc gì (công trình xây dựng, trang trí, du lịch, học tập, xây dựng, tạo hình nghệ thuật, sản xuất pha lê…)
- Tác hại khi sử dụng không đúng (lấy cát tự do làm xạt lở, khi chơi cát phải cẩn thận)
Lồng ghép ứng dụng phương pháp giáo dục STEM
|
Hoạt động học
-Tìm hiểu, phân biệt một số loại cát, sỏi, đá(thực hiện theo quy trình 5E)
- Những công trình được làm từ gì
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Xem phim về các ngôi nhà, công trình, khu di tích… được làm từ vật liệu xây dựng
|
2. Khám phá xã hội
|
- Mục tiêu 41: Trẻ nói được họ, tên, tuổi, giới tính của bản thân.
|
- Nói họ và tên, tuổi, giới tính của bản thân khi được hỏi, trò chuyện.
- Đặc điểm bên ngoài, sở thích của bản thân.
- Lồng ghép giáo dục giới
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được sông, quyền được phát triển
|
Trò chơi:
-Tự giới thiệu cho nhau nghe: tôi tên gì? Tôi mấy tuổi…
- đoán cảm xúc qua nét mặt: vui , buồn, tức giận, sợ hãi.
- Đoán xem sở thích của tôi là gì
|
- Mục tiêu 42: Trẻ nói được họ, tên, công việc của các thành viên trong gia đình. Mối quan hệ các thành viên trong gia đình với bé
|
- Nói họ, tên và công việc của bố, mẹ, các thành viên trong gia đình và công việc của họ khi được hỏi, trò chuyện, xem ảnh về gia đình.
- Nói địa chỉ của gia đình mình (số nhà, đường phố/thôn, xóm) khi được hỏi, trò chuyện.
- Một số nhu cầu của gia đình
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được sông, quyền được bảo vệ
|
Hoạt động học
- Ngôi nhà thân yêu của bé.
- Trò chuyện về người thân của bé.
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
- Xem tranh, trò chuyện về các nhu cẩu cần thiết của gia đình.
- TC: đóng vai.
|
- Mục tiêu 43: Trẻ biết tên, địa chỉ trường, lớp, cô giáo, các bác công nhân viên, các bạn, đồ dùng đồ chơi của lớp, các hoạt động của bé ở lớp trong ngày
|
- Tên, địa chỉ của trường lớp.
- Nói tên và một vài đặc điểm của các bạn trong lớp; các hoạt động của trẻ ở trường.
- Nói tên, một số công việc của cô giáo và các bác công nhân viên trong trường khi được hỏi, trò chuyện.
Lồng ghép giáo dục quyền trẻ em: quyền được tham gia, quyền được phát triển
|
Hoạt động học
- Trò chuyện về lớp học của bé.( tên lớp, tên bạn, cô giáo..)
- Trò chuyện về trường mầm non của bé ( tên trường, địa chỉ, công việc các cô giáo trong trường)
TC:- Đoán tên bạn qua mô tả đặc điểm.
-Kể tên các hoạt động của bé trong ngày.)
- Chơi ở các góc: đóng vai
* hoạt động lễ hội
Phá cỗ trung thu.
|
- Mục tiêu 44: Trẻ nhận biết một số nghề phổ biến và nghề truyền thống ở địa phương
|
- Tên gọi, công cụ, sản phẩm, các hoạt động và ý nghĩa của các nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương.
- Kể tên, công việc, công cụ, sản phẩm/ích lợi... của một số nghề khi được hỏi, trò chuyện.
- Ước mơ về nghề của trẻ, tự hào về nghề truyền thống của địa phương
- Ý thức tôn trọng, thái độ phục vụ đối với các nghề
|
Hoạt động học
- Tìm hiểu về nghề y, nghề xây dựng, nghề nông, nghề truyền thống của địa phương ( đánh bắt hải sản, gốm, dệt chiếu)
- TC: Chọn đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm theo nghề. ( gạch nối hình ảnh, chơi lô tô )
|
- Mục tiêu 45: Trẻ nhận biết một số lễ hội và danh lam, thắng cảnh
|
- Kể tên và nói đặc điểm của một số ngày lễ hội.
- Kể tên và nêu một vài đặc điểm của cảnh đẹp, di tích lịch sử ở địa phương.
+ Biển Nha Trang, Tháp Bà, Hòn Chồng, chùa long Sơn, hồ cá Trí Nguyên, Vinpearl
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
- Xem video các lễ hội ,tham quan các di tích lịch sử danh lam thắng cảnh ở địa phương, của cả nước
Hoạt động học
- Tìm hiểu về Nha Trang -TP em yêu.
- Tìm hiểu về thủ đô Hà Nội.
- Trò chuyện về ngày tết nguyên đán.
- Nhận biết lá cờ Tổ Quốc nước Việt Nam.
|
- Mục tiêu 46: Trẻ nhận ra hình ảnh Bác Hồ và một số đặc điểm nổi bật của một số địa danh liên quan đến Bác tại thủ đô Hà Nội và tại quê hương Bác
|
- Trẻ gọi tên Bác Hồ qua hình ảnh và biết một số đặc điểm nổi bật của một số địa danh liên quan đến Bác tại thủ đô Hà Nội, và lăng Bác
|
Hoạt động học
- Tìm hiểu về Bác Hồkính yêu
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
-Xem tranh, ảnh, video về Bác Hồ
|
3. Làm quen một số khái niệm sơ đẳng về toán
|
- Mục tiêu 47: Trẻ nhận biết chữ số và đếm số lượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng
|
- Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng.
- Chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 5
- Sử dụng các số từ 1 - 5 để chỉ số lượng, số thứ tự.
|
Hoạt động học
- Đếm đến5, nhận biết nhóm 5nhận biết chữ số 1,2,3,4,5..... Đếm theo khả năng
Hoạt động ở các góc
- Chơi tạo nhóm theo yêu cầu.
khoanh tròn đồ dùng, đồ chơi có số lượng 5.
- Nối số lượng đồ dùng đồ chơi tương ứng với chữ số.
- Làm bài tập trong vở toán.
- TC: về đúng nhà, gắn số lượng đồ dùng tương ứng với chữ số. tô màu chữ số rỗng, in chữ số
|
- Mục tiêu 48: Trẻ biết gộp, tách 2 đối tượng trong phạm vi 5.
|
- Gộp hai nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 5, đếm và nói kết quả.
- Tách một nhóm đối tượng thành hai nhóm nhỏ hơn.
- So sánh số lượng của hai nhóm đối tượng trong phạm vi 5 bằng các cách khác nhau và nói được các từ: bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn.
- Nhận biết ý nghĩa các con số được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày (số nhà, biển số xe,..).
|
Hoạt động học
Tách - gộp 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 5
Hoạt động ở các góc
- Thực hiện vở bài tập LQVT
- Chơi ở góc học tập.
- TC: tìm số nhà. - Chơi tập tầm vông.
- Tập trẻ đọc số điện thoại, biển số xe.
- Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Trò chuyện về các số điện thoại khẩn cấp.
|
- Mục tiêu 49: Trẻ biết xếp tương ứng 1-1 và nhận biết các đồ vật có đôi
|
- Xếp tương ứng 1-1, ghép đôi tương ứng cặp có mối liên quan.
- Nhận biết các đồ vật có đôi: giày, dép, vớ, đũa…
|
Hoạt động học
Đếm đến 3,4,5. Nhận biết nhóm có 3,4,5. Nhận biết số 3,4,5.
TC: Bạn nào nhanh nhất
|
- Mục tiêu 50: Trẻ biết được ý nghĩa của các con số trong cuộc sống hàng ngày
|
- Nhận biết ý nghĩa các con số trong cuộc sống hàng ngày số nhà, biển số xe, 113.......
|
Hoạt động ở các góc
- Thực hiện vở bài tập LQVT
- Chơi ở góc học tập.
- TC: tìm số nhà. - Chơi tập tầm vông.
- Tập trẻ đọc số điện thoại, biển số xe.
- Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Trò chuyện về các số điện thoại khẩn cấp.
|
- Mục tiêu 51: Trẻ biết cách sắp xếp theo qui tắc đơn giản và sao chép lại
|
- So sánh, phát hiện quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo qui tắc
- Nhận ra quy tắc sắp xếp của ít nhất ba đối tượng và sao chép lại.
- Xếp xen kẽ, so sánh các đối tượng về chiều cao, chiều dài, to nhỏ.
|
Hoạt động học
- Xếp theo qui tắc của 3 đối tượng.
Hoạt động ở các góc
- Thực hiện bài tập vở LQVT
|
- Mục tiêu 52: Trẻ biết sử dụng được dụng cụ để đo độ dài, dung tích của 2 đối tượng, nói kết quả và so sánh
|
- Sử dụng được dụng cụ để đo độ dài, dung tích của 2 đối tượng, nói kết quả đo và so sánh.
- Đo độ dài một vật bằng một đơn vị đo
- Đo dung tích bằng một đơn vị đo
|
Hoạt động học
-Đo độ dài
- Đo dung tích
|
- Mục tiêu 53: Trẻ gọi được tên hình, chỉ ra các đặc điểm giống, khác nhau giữa 2 hình và sử dụng các vật liệu khác nhau để tạo ra các hình đơn giản
|
- Trẻ gọi đúng tên hình, chỉ ra các điểm giống, khác nhau giữa hai hình (tròn và tam giác, vuông và chữ nhật,...).
- Chắp ghép các hình hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu.
- Sử dụng các vật liệu khác nhau để tạo ra các hình đơn giản.
|
Hoạt động học
- Nhận biết, phân biệt các hình: hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
Hoạt động ở các góc
- ghép các hình thành ô tô, tàu lửa, con cá, cây thông noel, ngôi nhà,…
|
- Mục tiêu 54: Trẻ nhận biết vị trí trong không gian và định hướng thời gian
|
- Xác định vị trí đồ vật so với bản thân trẻ và so với bạn khác (Phía trước-phía sau; phía trên – phía dưới; phía phải - phía trái).
|
Hoạt động học
- Xác định vị trí: phía trước - phía sau; trên - dưới của đồ vật so với bản thân; so với người khác.
- Xác định phía phải - trái của đồ vật so với bản thân ; so với người khác.
- TC: Bắt bướm,chuyền bóng,…
- Nhận biết thời gian trong ngày: sáng, trưa, chiều, tối
|
- Mục tiêu 55: Trẻ mô tả được các sự việc xảy ra theo trình tự thời gian trong ngày
|
- Nhận biết các buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều, buổi tối ( sáng mọi người đi làm, hoc, có ánh mặt trời, tối có mặt trăng......)
|
- Hoạt động mọi lúc mọi nơi
- Nhận biết thời gian trong ngày: sáng, trưa, chiều, tối
|
III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
1. Nghe hiểu lời nói
|
- Mục tiêu 56: Trẻ nghe, hiểu được các từ chỉ đặc điểm, tính chất, công dụng
|
- Hiểu các từ chỉ đặc điểm, tính chất, công dụng (rau quả, con vật, đồ dùng gia đình…..) và các từ biểu cảm
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Nói được tên đồ vật, đặc điểm,công dụng(rau quả, con vật, đồ dùng gia đình…..)
Trò chơi:
-Bạn nào chọn nhanh hơn
-Ai nhanh hơn
|
- Mục tiêu 57: Trẻ thực hiện được 2 - 3 yêu cầu liên tiếp
|
- Thực hiện được 2, 3 yêu cầu liên tiếp, ví dụ: “Cháu hãy lấy hình tròn màu đỏ gắn vào bông hoa màu vàng”.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
- Thực hiện trong các hoạt động hằng ngày của trẻ.
- Thực hiện được yêu cầu mong muốn của người khác qua các câu đơn, câu mở rộng.
- Chơi trò chơi :Bắt chước cô, nói nhanh theo cô. Nói như bạn, Hiểu và làm theo 1 số hành động và biểu đạt bằng ngôn ngữ
- VD; Nắm 2 tay, lắc lư đầu., Cháu hãy lấy hình vuông màu đỏ gắn vào ô cửa màu vàng- Con hãy gắn hình của con vào góc chơi nào con thích.
- Trò chuyện sáng:Trò chuyện với trẻ về sở thích, tình cảm của trẻ về gia đình, trường lớp, các bạn và các sự vật hiện tượng trẻ yêu thích.
|
- Mục tiêu 58: Trẻ nghe và hiểu nội dung các câu đơn, câu mở rộng, câu phức.
|
- Nghe hiểu nội dung các câu đơn, câu mở rộng, câu phức thông qua các trò chơi:
+ Chọn quà tặng bạn,
+ Thi xem ai nói đúng, …; .
|
Hđ theo ý thích
Xem hình ảnh, 1 số hành vi biểu thị sự lễ phép. Trẻ nêu và lựa chọn những hành vi đúng.
HĐGDLG : Thông qua các câu chuyện, bài thơ có nội dung giáo dục kỹ năng lễ phép với người lớn, từ đó trẻ học được những từ như : xin phép, cám ơn, tạm biệt, xin chào,...qua đó giáo dục trẻ.
TC : Chọn, nối, ghép tranh những hành vi đúng sai
- Hát đọc thơ, ca dao đồng dao.
|
- Mục tiêu 59: Trẻ thích nghe, hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi
|
- Nghe hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi.
+ Thông qua các câu hỏi: Truyện gì?, kể về ai?, trong truyện có những nhân vật nào?,nhân vật đó làm gì? ở đâu? Vì sao? họ làm như thế nào? Nghĩ thế nào về..? nhân vật nói gì?, nói như thế nào?..
Lồng ghép ứng dụng phương pháp giáo dục STEM
|
Hoạt động học
Truyện
Chú dê đen(Thực hiện theo quy trình 5E)
Bác gấu đen và hai chú thỏ
Gấu qua đường….
TC:
- Tập kể chuyện theo tranh.
- Tập kể lại các sự việc đã diễn ra.
-Xem tranh ảnh, mô tả nội dung tranh
|
- Mục tiêu 60: Trẻ thích nghe và hiểu nội dung thơ, ca dao, đồng dao...
|
- Nghe các bài hát, bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò, vè phù hợp với độ tuổi.
(thể hiện được nhịp điệu, âm điệu và sắc thái của bài thơ, có âm điệu vui tươi, sảng khoái và nghịch ngợm, kết hợp xem tranh và làm các động tác minh họa)
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Nghe bài thơ, bài hát có ca từ, vần điệu phù hợp với lứa tuổi. và 1 số câu mở rộng vốn từ tượng hình, tượng thanh từ láy..
VD: “Đi chơi phố”- nhanh nhanh
Trò chơi: Hãy nói giống cô, hãy làm giống bạn …
- Đồng dao: xúc sắc xúc xẻ, kéo cưa lừa xẻ, gánh gánh gồng gồng…
|
- Mục tiêu 61: Sử dụng được các loại câu đơn, câu ghép, câu khẳng định, câu phủ định.
|
- Bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản thân bằng các câu đơn, câu ghép, câu khẳng định, câu phủ định.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
-Thực hiện trong các hoạt động hằng ngày của trẻ, yêu cầu trẻ nói rõ các yêu cầu của
trẻ, hoặc bày tỏ nhu cầu cần giúp đỡ của trẻ.
- Cho trẻ xem phim, hình ảnh, clip mừng ngày sinh nhật.
|
2. Sử dụng lời nói trong cuộc sống hàng ngày
|
- Mục tiêu 62: Trẻ biết phát âm được các tiếng có chứa các âm khó. Bày tỏ được nhu cầu hiểu biết của bản thân
|
- Phát âm các tiếng có chứa các âm khó. ( tre, trưa, phố, chở- trở...:
- Bày tỏ nhu cầu, tình cảm của bản thân, sự việc nào đó bằng câu đơn, câu ghép.
- Nói rõ để người nghe có thể hiểu được.
- Sử dụng được các từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm,…
- Sử dụng được các loại câu đơn, câu ghép, câu khẳng định, câu phủ định.
|
Hoạt động học
-Bé với gia đình bé
Trò chuyện sáng: Trao đổi, trò chuyện về những nhu cầu của bản thân trẻ VD: Con
|
- Mục tiêu 63: Trẻ biết đặt câu hỏi với bạn và người khác
|
- Trả lời và đặt các câu hỏi: “Ai?”, “Cái gì?”, “Ở đâu?”, khi nào?”, “để làm gì?”
|
Trò chuyện sáng
-Trẻ tự đặt câu hỏi với bạn và người khác khi nghe một sự việc nào đó
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Thông qua công việc hàng ngày, trẻ trả lời hoặc đặt các câu hỏi khi có yêu cầu
|
- Mục tiêu 64: Trẻ biết sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép, lịch sự trong giao tiếp với cô và các bạn
|
- Sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép.(dạ thưa, xin mời, xin lỗi, cảm ơn…)
- Nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp ( buồn, vui, thích- không thích)
- Sử dụng các từ như mời cô, mời bạn, cám ơn, xin lỗi trong giao tiếp.
- Điều chỉnh giọng nói phù hợp với hoàn cảnh khi được nhắc nhở.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
- Xem hình ảnh, 1 số hành vi biểu thị sự lễ phép.
Giờ ăn : Trẻ thưc hiện mời cô, mời bạn, mời khách khi đến giờ ăn
- Thực hiện, kể lại các sự việc trong khi giao tiếp với bạn…
-TC : Chọn, nối, ghép tranh những hành vi đúng sai
Trẻ nêu và lựa chọn những hành vi đúng.
- Hát đọc thơ, ca dao đồng dao.
|
- Mục tiêu 65: Trẻ đọc được các bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ… phù hợp độ tuổi
|
- Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao...
|
Hoạt động học
-Thơ cô giáo của con
-Bàn tay cô giáo
- Em yêu nhà em
-Chiếc cầu mới
Mèo con đi học
Chú bộ đội hành quân trong mưa
Hoa kết trái
Tết đang vào nhà
Ong và bướm
Cái mũi
Mưa
Bác Hồ của em……
Đồng dao: Gánh gánh gồng gồng, Thả đỉa ba ba…
|
- Mục tiêu 66: Biết kể chuyện có mở đầu, kết thúc.
|
- Kể lại truyện đã được nghe. có mở đầu, kết thúc.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Diễn tả lại câu chuyện đã được nghe trước đó hoặc chuyện trẻ nhìn thấy, nghe được từ người khác, bạn bè…
|
- Mục tiêu 67: Biết bắt chước giọng nói, điệu bộ của nhân vật trong truyện.
|
- Nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp.
- Bắt chước giọng nói, điệu bộ của nhân vật trong truyện
- Đóng kịch có sự giúp đỡ.
|
Hoạt động học
- Kể chuyện và đóng kịch
-Chú dê đen
-Gấu qua cầu,
-Củ cải trắng
-Bác gấu đen và hai chú thỏ
|
- Mục tiêu 68: Biết kể lại sự việc theo trình tự.
|
- Kể lại sự việc có nhiều tình tiết theo theo trình tự.
- Mô tả sự vật, hiện tượng, tranh ảnh
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
-Xem video các câu truyện phù hợp với độ tuổi và kể lại theo hiểu biết của trẻ
-Trò chuyện gợi ý trẻ kể lại được sự việc đúng trình tự mà trẻ biết
|
3. Làm quen với việc đọc - viết
|
- Mục tiêu 69: Trẻ nhận ra một số ký hiệu thông thường trong cuộc sống
|
- Làm quen một số kí hiệu thông thường trong cuộc sống(Nhà vệ sinh, cấm lửa, lối ra, nơi nguy hiểm, biển báo giao thông, đường dành cho người đi bộ)
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Làm quen với 1 số ký hiệu thông thường trong cuộc sống( nhà vệ sinh, lối ra, nơi nguy hiểm, biển báo giao thông: đường dànhcho người đi bộ…)
|
- Mục tiêu 70: Trẻ nhận dạng được một số chữ cái đơn giản
|
- Nhận dạng một số chữ cái tiếng việt dễ, đơn giản.
- Tập tô, đồ các nét chữ
|
Hoạt động học
-Nhậnbiết1sốchữcái: a,o,ô,ơ,u,ư,t,b,d,đ,e,ê...
- Tập tô, tập đồ, nặn các nét chữ
Hoạt động góc
- Nặn các chữ cái đã học
|
- Mục tiêu 71: Trẻ làm quen với việc đọc, viết tiếng việt
|
- Xem và nghe đọc các loại sách khác nhau.
- Làm quen với cách đọc và viết tiếng việt
- Làm quen với tiếng Anh đơn giản, từ gần gũi qua phát âm kết hợp hình ảnh minh họa +trò chơi
+ Hướng đọc, viết: Từ trái sang phải, từ dòng trên xuống dòng dưới
+ Hướng viết của các nét chữ; đọc ngắt nghỉ sau các dấu.
+ Sử dụng ký hiệu để “viết”: tên, làm vé tàu, thiệp chúc mừng,..
- Phân biệt phần mở đầu, kết thúc của sách.
- “Đọc” truyện qua các tranh vẽ.
- Chọn sách để xem.
- Mô tả hành động của các nhân vật trong tranh.
- Cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem tranh ảnh. “đọc” sách theo tranh minh họa (“đọc vẹt”).
- Giữ gìn, bảo vệ sách.
|
Hoạt động ở các góc
Xem và đọc sách, kể chuyện qua tranh theo ý thích
- Trò chuyện với trẻ về cách sử dụng, giữ gìn sách, xếp sách gọn gàng.
-Thực hiện cách lật trang sách vở đúng chiều sách
- Thực hiện sao chép tên trên trang giấy
|
IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
|
1.Cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và các tác phẩm nghệ thuật
|
- Mục tiêu 72: Trẻ cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của thiên nhiêntrong cuộc sống
|
- Vui sướng, vỗ tay, làm động tác mô phỏng và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi nghe các âm thanh gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng.
- Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống. khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc và ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
-Trẻ vui thích khi ngắm nhìn vẽ đẹp của các sự vật hiện tượng
-Trẻ thể hiện cảm xúc của mình như vỗ tay, reo hò khi nghe âm thanh, bản nhạc
|
- Mục tiêu 73: Trẻ cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của tác phẩm nghệ thuật
|
- Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi tiếp xúc với tác phẩm nghệ thuật.
- Thích thú, ngắm nhìn, chỉ, sờ và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình (về màu sắc, hình dáng…) của các tác phẩm tạo hình.
- Chú ý nghe, thích thú (hát, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư) theo bài hát, bản nhạc; thích nghe và đọc thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ; thích nghe và kể câu chuyện
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Xem video hoặc tranh ảnh, các bài vẽ xung quanh lớp và nói lên cảm xúc của mình về bức tranh đã xem
thích thú, ngắm nhìn nói được cảm xúc của mình qua sản phẩm tạo hình
Nghe nhạc và nhún nhảy lắc lư theo nhạc, thể hiện cảm xúc của mình khi nghe bài hát, câu chuyện
|
2. Một số kỹ năng trong hoạt động âm nhạc và hoạt động tạo hình
|
- Mục tiêu 74: Trẻ thuộc lời bài hát, hát rõ lời, đúng giai điệu một số bài hát phù hợp
|
- Hát đúng giai điệu, lời ca, hát rõ lời và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ...
- Nghe và nhận ra các loại nhạc khác nhau (nhạc thiếu nhi, dân ca).
|
Hoạt động học
- Dạy hát:
+Trường chúng cháu là trường mầm non,
+Bố là tất cả
+Cả nhà thương nhau
+Cái mũi
+Tết đến rồi….
+Cháu yêu cô chú công nhân…..
NN -NH:
Ba ngọn nến lung linh
Anh phi công ơi
Cô giáo em là hoa e ban….
|
- Mục tiêu 75: Trẻ có một số kỹ năng trong vận động âm nhạc
|
- Vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu các bài hát, bản nhạc
- Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu.
|
Hoạt động học
VĐTN
-Múa cho mẹ xem
-Cô giáo miền xuôi
- Gà gáy le te
-Hoa thơm bướm lượn
- Cả nhà thương nhau
-Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh.....
|
- Mục tiêu 76: Trẻ có một số kỹ năng phối hợp các nét thẳng, xiên, ngang, cong...tạo thành bức tranh có màu sắc và bố cục
|
- Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm.
- Vẽ phối hợp các nét thẳng, xiên, ngang, cong tròn tạo thành bức tranh có màu sắc và bố cục.
- Sử dụng các kỹ năng vẽ để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng/đường nét.
- Nhận xét các sản phẩm tạo hình về màu sắc, đường nét, hình dáng.
|
Hoạt động học
- Vẽ, tô màu về ngôi trường mầm non mà trẻ đang học.
- Vẽ gà con
- Vẽ vẩy cá.
- Tô màu các con vật
- Nặn con rắn, con thỏ…..
- Dán ô tô tải
- Vẽ tàu hỏa.
- Tô màu phương tiện giao thông
- Nặn bánh xe, vô lăng
|
- Mục tiêu 77: Trẻ có một số kỹ năng phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm
|
- Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình trong thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm.
Lồng ghép ứng dụng phương pháp giáo dục STEM
|
Hoạt động học
- Tô màu vòng đeo tay.
- Trang trí áo váy.(Thực hiện theo quy trình 5E)
- xé dán bông hoa.
- Trang trí bình hoa.
- Cắt dán hình con vật….
|
- Mục tiêu 78: Thực hiện được kĩ năngxé, cắt theo đường thẳng, đường cong... và dán thành sản phẩm có màu sắc, bố cục.
|
- Sử dụng các kỹ năng cắt, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng/đường nét.
- Xé, cắt theo đường thẳng, đường cong... và dán thành sản phẩm có màu sắc, bố cục.
|
Hoạt động học
- xé dán bông hoa….
Hoạt động ở các góc
-Cắt, xé theo hình vẽ
|
- Mục tiêu 79: Phối hợp các kĩ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc khác nhau.
|
- Sử dụng các kỹ năng xếp hình để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng/đường nét.
|
Hoạt động ở các góc
- xếp hàng rào, xếp chồng, xếp cạnh tạo ngôi nhà, xe mô tô …
|
- Mục tiêu 80: Trẻ có kỹ năng làm lõm dỗ bẹt, vuốt nhọn, uốn cong đất nặn thành sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc khác nhau
|
- Sử dụng các kỹ năng nặn để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng khác nhau
- Làm lõm, dỗ bẹt, bẻ loe, vuốt nhọn, uốn cong đất nặn để nặn thành sản phẩm có nhiều chi tiết.
- Phối hợp các kỹ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc khác nhau.
|
Hoạt động học
- Nặn đồ chơi bé thích
- Nặn hình người.
- Nặn đồ dùng trong gia đình
- Nặn rau, củ quả,…
|
- Mục tiêu 81: Biết nhận xét các sản phẩm tạo hình về màu sắc, đường nét, hình dáng.
|
- Nhận xét sản phẩm tạo hình về màu sắc, hình dáng/đường nét.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Trẻ nói được về bố cục, đường nét, màu sắc các sản phẩm đẹp được trưng bày ở góc sản phẩm
|
3. Thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình)
|
- Mục tiêu 82: Trẻ thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động âm nhạc,
|
- Lựa chọn và tự thể hiện hình thức vận động theo bài hát, bản nhạc.
- Lựa chọn dụng cụ để gõ đệm theo nhịp điệu, tiết tấu bài hát.
|
Hoạt động ở các góc
-Vận động các bài hát nhịp nhàng, theo ý thích trẻ
|
- Mục tiêu 83: Trẻ thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động tạo hình
|
- Nói lên ý tưởng và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích.
- Đặt tên cho sản phẩm tạo hình.
|
-Hoạt động học
Vẽ, tô màucô giáo và các bạn
Vẽ trường mầm non của bé
Vẽ người thân
Vẽ tô màu bạn trai, bạn gái....
*khuyến khích trẻ thể hiện sáng tạo trong giờ HĐTH nói được ý tưởng, đặt tên cho sản phẩm
|
V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM - KỸ NĂNG XÃ HỘI
|
1. Thể hiện ý thức về bản thân
|
- Mục tiêu 84: Trẻ nói được họ, tên, tuổi, giới tính của bản thân, tên bố, mẹ ....
|
- Nói được họ, tên, tuổi, giới tính của bản thân, tên bố, mẹ và các thành viên trong gia đình
- Công việc của bố mẹ
- Lồng ghép giáo dục giới tính
|
Hoạt động học
- Bé vàgia đình
Hoạt động góc
- Chơi đóng vai.
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Trò chuyện giáo dục giới tính
|
- Mục tiêu 85: Trẻ nói sở thích của bản thân, nhận biết hành vi tốt, xấu
|
- Nói được điều bé thích, không thích, những việc gì bé có thể làm được.
- Biết được những hành vi của người khác là tốt hay xấu. Biết nhờ người giúp đỡ khi bị người lạ xâm hại
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Xem phim về những việc có hành vi tốt hay xấu, và gọi người khác giúp đỡ khi bị xâm hại
|
2. Trẻ thể hiện sự tự tin, tự lực
|
- Mục tiêu 86: Trẻ thể hiện sự tự tin, tự lực
|
- Tự chọn đồ chơi, trò chơi theo ý thích.
- Cố gắng hoàn thành công việc được giao (trực nhật, dọn đồ chơi).
|
Hoạt động ở các góc
- Thực hiện nhiệm vụ trực nhật, xếp đồ dùng đồ chơi
|
3. Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh
|
- Mục tiêu 87: Trẻ nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh
|
- Nhận biết cảm xúc vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên qua nét mặt, lời nói, cử chỉ, qua tranh, ảnh, giọng nói.
- Biết biểu lộ một số cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên.
- Biểu lộ trạng thái cảm xúc, tình cảm phù hợp qua cử chỉ, giọng nói; trò chơi; hát, vận động; vẽ, nặn, xếp hình.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
-Nhận ra được nét mặt, cử chỉ, điệu bộ, giộng nói khi vui, buồn, sợ hãi, tức giận,
- Thể hiện cảm xúc qua bài tạo hình
- Tc: đoán gương mặt bạn
|
- Mục tiêu 88: Trẻ biết thể hiện tình cảm đối với Bác Hồ qua hát, đọc thơ, cùng cô kể chuyện về Bác.
|
- Nhận ra hình ảnh Bác Hồ, lăng Bác Hồ.
- Thể hiện tình cảm đối với Bác Hồ qua hát, đọc thơ, cùng cô kể chuyện về Bác Hồ.
- Kính yêu Bác Hồ.
|
Hoạt động học
- Hát, đọc thơ, kể chuyện về Bác Hồ
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Xem tranh ảnh, video về Bác.
|
- Mục tiêu 89: Trẻ biết một vài cảnh đẹp lễ hội của quê hương, đất nước
|
- Biết một vài cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, đất nước.
- Quan tâm đến lễ hội, di tích lịch sử, cảnh đẹp lễ hội của quê hương, đất nước.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
- Trò chuyện với trẻ về cảm xúc khi đi xem lễ hội của quê hương đất nước
|
4. Hành vi và quy tắc ứng xử xã hội
|
- Mục tiêu 90: Trẻ biết và thực hiện 1 số hành vi và quy tắc ứng xử xã hội phù hợp
|
- sử dụng lời nói và cử chỉ lễ phép.
- Biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép.
- Phân biệt hành vi “đúng” - “sai”, “tốt” - “xấu”.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
- Thực hiện chào cô khi đến lớp - ra về, khi có khách đến lớp.
- Trong giờ học chú ý lắng nghe cô, nghe ý kiến của bạn,khi muốn nói phải giơ tay.
- xem video những hành vi ”nên làm và không nên làm. Tốt hay xấu”
|
- Mục tiêu 91: Biết chờ đến lượt khi được nhắc nhở.
|
- Chờ đến lượt, hợp tác.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Tổ chức các trò chơi phải hợp tác, phối hợp cùng bạn, chờ đến lượt chơi của mình
|
- Mục tiêu 92: Biết chú ý nghe khi cô, bạn nói.
|
- Lắng nghe ý kiến của người khác.
- Chú ý nghe khi cô, bạn nói.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
- Trò chuyện với trẻ về các hoạt động trong ngày, lắng nghe ý kiến của người khác
|
- Mục tiêu 93: Biết trao đổi, thoả thuận với bạn để cùng thực hiện hoạt động chung (chơi, trực nhật ...).
|
- Quan tâm, giúp đỡ bạn.
- Biết trao đổi, thỏa thuận với bạn để cùng thực hiện hoạt động chung (chơi, trực nhật...).
|
Hoạt động ở các góc
Xếp đồ dùng đồ chơi
-Thỏa thuận với bạn trong các góc chơi cùng nhận vai và chơi cùng nhau
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Thực hiện nhiệm vụ trực nhật
|
- Mục tiêu 94: Thực hiện được một số quy định ở lớp và gia đình (Sau khi chơi cất đồ chơi vào nơi quy định, giờ ngủ không làm ồn, vâng lời ông bà, bố mẹ.)
|
- Một số quy định ở lớp, gia đình và nơi công cộng (để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ; trật tự khi ăn, khi ngủ; giờ ngủ không làm ồn, vâng lời ông bà, bố mẹ ; đi bên phải lề đường).
- Yêu mến,quan tâm đến người thân trong gia đình.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
Trò chuyện với trẻ vì sao phải vâng lời ông bà, bố mẹ ; đi bên phải lề đường). Yêu mến, quan tâm đến người thân trong gia đình.
Một số nội qui của lớp
|
5. Quan tâm đến môi trường
|
- Mục tiêu 95: Trẻ biết quan tâm đến môi trường và có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường
|
- Giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Thích chăm sóc cây, con vật thân thuộc.
- Bỏ rác đúng nơi quy định.
- Không bẻ cành, bứt hoa.
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
-Trò chuyện, nhắc nhở, giáo dục trẻ, không ngắt hoa, hái lá, bẻ cành, bỏ rác đúng nơi quy định.
- Trò chuyện về các con vật, giáo dục trẻ biết yêu quí và chăm sóc các con vật
|
- Mục tiêu 96: Có ý thức tiết kiệm điện nước
|
- Không để tràn nước khi rửa tay, không nghịch nước, phá nước
|
Hoạt động mọi lúc mọi nơi
-Trò chuyện với trẻ về cách tiết kiệm điện nước ở nhà và nơi công cộng
|
|
|
|
|